ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36

อานนท์ ปันทะเสน, วีรพันธุ์ ศิริฤทธิ์

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 2) ระดับการตัดสินใจใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 3) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้อำนวยการสถานศึกษา และรองผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 120 คน โดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน โดยวิธี Stepwise regression

ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ในภาพรวมมีระดับปัจจัยอยู่ในระดับมาก (x=4.34 S.D.=0.45) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าข้อที่มีระดับปัจจัยมากที่สุด คือ ปัจจัยภาวะผู้นำของผู้บริหาร (x=4.55 S.D.=0.45) 2) ระดับการตัดสินใจใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x= 4.37 S.D.=0.45) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อข้อที่มีการระดับการตัดสินใจมากที่สุด คือ ขั้นความรู้ (x= 4.43 S.D.=0.47) 3) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 คือ ปัจจัยการมีส่วนร่วมของครู เจ้าหน้าที่ (X5)ปัจจัยภาวะผู้นำของผู้บริหาร (X4) และปัจจัยความเหมาะสมด้านโครงสร้างของโรงเรียน (X2) ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 โดยภาพรวม (Ytot) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งสามารถเขียนเป็นสมการพยากรณ์ ได้ดังนี้ Ytot = 1.163 + 0.304 X5 + 0.240 X4 + 0.175 X2

คำสำคัญ : ปัจจัยที่มีอิทธิพล, การตัดสินใจ, การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

The purposes of this research were to study 1) the level of factors affected on decision in using information technology, 2) the level of decision in using information technology, and 3) the factors affected on decision in using information technology of school administrators under the secondary educational service area office 36. The samples consisted of 120 school directors and school vice-directors by simply random. The instrument for data collection was the rating scale questionnaire with 5-level rating scales. Statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation and multiple regressions of Stepwise regression method.

            The research findings were found that 1) the level of factors affected on decision in using information technology of school administrators under the secondary educational service area office 36 was overall high (x= 4.34 S.D.= 0.45). Considering the individual aspects, it was found that the leadership factor of the administrators was high (x= 4.55 S.D.= 0.45). 2) The level of decision in using information technology of school administrators under the secondary educational service area office 36 was high in general (x= 4.37 S.D.= 0.45). Considering the individual aspects, it was found that the most decision level was knowledge level (x= 4.43 S.D.= 0.47). 3) The factors affected on decision in using information technology of school administrators under the secondary educational service area office 36 were the factor on participation of teachers and officers (X5), the factor on leadership of administrators (X4) and the factor on suitability in light of school structure (X2). All factors have affected on decision in using information technology of school administrators under the secondary educational service area office 36 in overall (Ytot). Its statistical significance was at .05 level which can write regression analysis as; Ytot = 1.163 + 0.304 X5 + 0.240 X4 + 0.175 X2

Keywords : Affected Factors, Decision Making, Use information technology

 


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.