แนวทางการพัฒนาการตลาดธุรกิจร้านบริการยางรถยนต์สำหรับผู้ใช้รถยนต์ส่วนบุคคล เขตอำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี

สุกฤตา เหลืองดี

Abstract


           การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการยางรถยนต์ของผู้ใช้รถยนต์ส่วนบุคคล อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี (2) ศึกษาสภาพปัญหาทางการตลาดร้านบริการยางรถยนต์ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี (3) เปรียบเทียบสิ่งกระตุ้นด้านการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการร้านบริการยางรถยนต์ อำเภอเมือง จังหวัด เพชรบุรี จำแนกตามลักษณะของผู้ใช้รถยนต์ส่วนบุคคล และ (4) ศึกษาแนวทางการพัฒนาการตลาดร้านบริการยาง รถยนต์สำหรับผู้ใช้รถยนต์ส่วนบุคคล อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี การวิจัยได้สอบถามกลุ่มผู้ใช้รถยนต์จำนวน 412 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลเซิงปริมาณใช้สถิติวิเคราะห์ สถิติพรรณา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเซิงอนุมาน ได้แก่ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และ การวิเคราะห์ข้อมูลคุณภาพในการวิเคราะห์เซิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า
           1.พฤติกรรมการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลอำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรีส่วนใหญ่ใช้รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่ง ใช้รถยนต์อายุมากกว่า 7 ปี ใช้ระยะทางในการขับขี่ต่อเดือน 601-1,500 กม. และ สถานะเป็นเจ้าของรถยนต์
           2.ร้านบริการยางรถยนต์รูปแบบเก่ามีข้อได้เปรียบ คือ การรับซื้อและขายยางรถยนต์เก่า หรือ ยางรถยนต์ มือสองสภาพดี ความชำนาญในการให้บริการการเปลี่ยนและการปะ-ซ่อมยางรถยนต์ ความสามารถในการแข่งขัน ด้านราคาการบริการที่ใช้ต้นทุนต่ำกว่าศูนย์บริการยางรถยนต์รูปแบบใหม่ และ ความจงรักภักดีของลูกค้าประจำ
           3.ลักษณะของผู้ใช้รถยนต์ส่วนบุคคล ได้แก่ ประเภทรถยนต์ อายุการใช้งานรถยนต์ และ ระยะทางในการขับขี่ ต่อเดือน ที่แตกต่างกันจะพิจารณาสิ่งกระตุ้นทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการร้านบริการยางรถยนต์แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยแตกต่างกันในด้านสินค้าและบริการ ด้านราคา ด้านซ่องทางจัดจำหน่าย
           4.แนวทางการพัฒนาการตลาดร้านบริการยางรถยนต์สำหรับผู้ใช้รถยนต์ส่วนบุคคล อำเภอเมือง จังหวัด เพชรบุรีแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ ตลาดรวม คือ ตลาดที่รวมผู้ใช้บริการร้านบริการยางรถยนต์ทุกกลุ่ม และตลาดแบบแบ่งกลุ่ม คือ ตลาดที่แบ่งส่วนผู้ใช้บริการร้านบริการยางรถยนต์จำแนกตามประเภทรถยนต์ ได้แก่ ผู้รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่ง ผู้รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 12 ที่นั่ง และ ผู้ใช้รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล
คำสำคัญ : ธุรกิจร้านบริการยางรถยนต์ การตลาด สิ่งกระตุ้นด้านการตลาด พฤติกรรมการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล

           The purposes of this research were to 1) investigate behavior towards tire service of private car users in Muang district, Phetchaburi province, 2) examine market problems of tire service shops in Muang district, Phetchaburi province, 3) compare market stimulants affecting decision making on tire service usage in Muang district, Phetchaburi province, classified by characteristics of private car users, and 4) provide resolutions on tire service and market development for private car users in Muang district, Phetchaburi province. The data was collected from 412 samples by using questionnaires.           Then it was analyzed with descriptive statistics to find percentage, mean, standard deviation, and inferential statistics with One way ANOVA and content analysis. The results were described as follows:
           1.On the behavior toward private car usage in Muang district, Phetchaburi province, most of respondents used private cars with less than 7 seats and the duration of private cars was over 7 years. Besides, the monthly driving distance was around 601-1,500 kilometers and majority were the car owners.
           2.Traditional tire service shops had some advantages, e.g. trading old tire or used tire in good condition, proficiency in changing and repairing tire, competitive price lower than modern tire service centers, and loyalty of regular customers.
           3.The characteristics of private car users including type of cars, usage duration of cars, driving distance per month and marketing stimulant were taken into consideration. These aspects had an effect on the decision making with a 0.05 level of statistical significance level on products, services, price, and distribution channel.
           4.The resolutions on tire service and market development for private car users in Muang district, Petchaburi province were split into 2 groups; total market for all customer groups and segmented market classified by type of private cars - private cars less than 7 seats, private cars less than 12 seats and vans and pickups.
Keywords : Tire Service Business for Private Car, Marketing, Market stimulant,Behavior towards of Private Car users.


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.