องค์ประกอบของตัวแบบธุรกิจที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงาน ของธุรกิจซอฟต์แวร์ในประเทศไทย

ธัมมะทินนา ศรีสุพรรณ, สุจินดา เจียมศรีพงษ์, ชาตรี ปรีดาอนันทสุข

Abstract


           การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาโมเดลความสัมพันธ์เซิงสาเหตุขององค์ประกอบในตัวแบบธุรกิจ ที่มีผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานของธุรกิจซอฟต์แวร์ในประเทศไทย การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถาม ในการวิเคราะห์ถึงระดับอิทธิพลของตัวแปรที่มีต่อผลการดำเนินงานขององค์กร โดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์โมเดลสมการ โครงสร้างด้วยโปรแกรมลิสเรล กับกลุ่มตัวอย่างบริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์จำนวนทั้งสิ้น 183 ราย
           ผลการวิจัยพบว่าภาพรวมของกรอบแนวคิดในการวิจัยและข้อมูลเซิงประจักษ์มีความสอดคล้องกันโดยองค์ประกอบ ของตัวแบบธุรกิจด้านลักษณะรายได้เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานมากที่สุด รองลงมา คือ ข้อเสนอ คุณค่าผลิตภัณฑ์ ลักษณะการจำหน่าย ลักษณะการนำส่ง และประเภทลูกค้า เมื่อพิจารณาอิทธิพลของปัจจัยที่ส่งผลต่อ ความสำเร็จในการดำเนินงานทั้งอิทธิพลทางตรงและอิทธิพลทางอ้อมพบว่า ข้อเสนอคุณค่าผลิตภัณฑ์ ประเภทลูกค้า ลักษณะรายได้ ลักษณะการจำหน่าย และลักษณะการนำส่ง มีอิทธิพลทางตรงต่อความสำเร็จในการดำเนินงานอย่างมีนัยสำคัญ
คำสำคัญ : องค์ประกอบของตัวแบบธุรกิจ, ผลการดำเนินงาน, ธุรกิจผู้ผลิตซอฟต์แวร์          

           The objective of this research was to investigate the causal relationship structure models for the elements of business models that influence the successful operations of software firms in Thailand. The research then applied a quantitative method by means of data collection with a questionnaire to analyze the influence of parameters on the performance of the organizations by applying a structural equation model with LISREL program on the sample of 183 software firms.
           The empirical study found that the overall research framework and empirical data were consistent. Findings showed that Revenue Model had direct effect toward the firm performance, followed by the Value Proposition, Delivery Channel, Sale Channel and Customer had a statistical significance. When considering the direct and indirect effect toward firm performance, it revealed that the Revenue Model Value Proposition, Delivery Channel, Sale Channel and Customer had direct effect on performance at statistical significance level.
Keywords : Elements of Business Model, Performance, Software Firm

          


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.