ความสัมพันธ์ระหว่างส่วนประสมร้านค้าปลีกกับการตัดสินใจเลือกร้านค้าเคมีเกษตร ของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในจังหวัดชัยนาท

วิภาค สุภาราญ, บุษกร จารุวชิราธนากุล

Abstract


           การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อคุณลักษณะของเกษตรกร ส่วนประสมร้านค้าปลีกและการตัดสินใจเลือก ร้านเคมีเกษตร ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างส่วนประสมร้านค้าปลีกกับการตัดสินใจเลือกร้านค้าเคมีของเกษตรกร ผู้ปลูกข้าวในจังหวัดชัยนาท โดยทำการศึกษาเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในจังหวัดชัยนาท เป็นรูปแบบการวิจัยเซิงปริมาณ โดยใช้ ทฤษฎีส่วนประสมร้านค้าปลีก วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา เพื่อหาค่า ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ด้วย สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และการวิเคราะห์ถดถอยพหุแบบปกติ
           ผลการวิจัยพบว่า คุณลักษณะของเกษตรกรด้าน เพศ และวุฒิการศึกษา ไม่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกร้านค้า เคมีเกษตร สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างส่วนประสมร้านค้าปลีกกับการตัดสินใจเลือกร้านค้าเคมีเกษตร มีความสัมพันธ์ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 โดยลำดับความสำคัญ คือ ทำเลที่ตั้ง การให้บริการลูกค้า การกำหนดราคา การกำหนด ความหลากหลายของสินค้า/บริการ การออกแบบร้านค้าและการจัดแสดงสินค้ายกเว้นการสื่อสารการตลาดมีความสัมพันธ์ ในเซิงลบกับการตัดสินใจเลือกร้านค้าเคมีเกษตรของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในจังหวัดชัยนาท
คำสำคัญ : ส่วนประสมร้านค้าปลีก, ร้านค้าปลีกเคมีเกษตร, การตัดสินใจเลือกร้านค้าเคมีเกษตร          

           The purpose of this research was to study farmer’s identity, retailing mix and decision making in selecting agrichemical retailers, including the relationship between retailing mix with decision making in selecting for agrichemical retailers of farmers in Chainat Province. The data analysis was conducted with descriptive statistics to find frequency, percentages, standard deviation and relationship analysis by Pearson Correlation and Multiple Regression.
           The outcomes of research revealed the difference in sex and education of farmer’s identity had no effect on farmer’s decision in selecting for agrichemical retailers. The retailing mix was related to decision on agrichemical retailers at statistical significance level of .05 on customer service, pricing, merchandise/service assortment, store design and display. However, the marketing communications had negative relationship toward decision making in selecting for agrichemical retail shops in Chainat Province.
Keywords : Retailing Mix, Agrichemical Retailer, Decision Making in Selecting for Agrichemical Retailers


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.