ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุระหว่างภาวะการประกอบการ ความสามารถทางการตลาด นวัตกรรมและ กลยุทธ์ธุรกิจที่ส่งผลต่อความได้เปรียบในการแข่งขันของวิสาหกิจ ขนาดกลางและขนาดย่อม กลุ่มล้านนาของประเทศไทย

พนิดา สัตโยภาส, ชัยยุทธ เลิศพาชิน, สุริยจรัส เตซะตันมีนสกุล

Abstract


           การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์เชิงสาเหตุระหว่างภาวะการประกอบการ ความสามารถทางการตลาด นวัตกรรมและกลยุทธ์ธุรกิจที่ส่งผลต่อความได้เปรียบในการแข่งขันของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กลุ่มล้านนา ของประเทศไทย เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม 8 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ น่าน พะเยา แพร่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง และลำพูน จำนวน 465 ราย สุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเซิงพรรณนา เพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอนุมานวิเคราะห์ ด้วยตัวแบบสมการโครงสร้าง
           ผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์เซิงสาเหตุพบว่า ภาวะการประกอบการมีอิทธิพลทางตรงต่อความสามารถ ทางการตลาดมากที่สุด รองลงมา คือ ภาวะ การประกอบการมีอิทธิพลทางตรงต่อกลยุทธ์ธุรกิจ ลำดับสุดท้าย คือ ภาวะการประกอบการมีอิทธิพลทางตรงต่อนวัตกรรม ส่วนปัจจัยภาวะการประกอบการมีความสัมพันธ์ทางอ้อมต่อ ความได้เปรียบในการแข่งขันผ่านความสามารถทางการตลาด นวัตกรรมและกลยุทธ์ธุรกิจ
คำสำคัญ : ภาวะ การประกอบการ, ความสามารถทางการตลาด, นวัตกรรม, กลยุทธ์ธุรกิจความได้เปรียบในการแข่งขัน, ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม          

           The purpose of research was to study the casual relationship among entrepreneurial, marketing capabilities, innovation and business strategy which had effect toward competitive advantage of small and medium enterprises in Northern region of Thailand. It was survey research with stratified sampling group of 465 small and medium enterprises from 8 provinces, i.e. Chiangrai, Chiangmai, Nan, Phayao, Phrae, Mai Hong Son, Lampang and Lamphun. The data analysis was conducted with descriptive statistics to find percentage, average, standard deviation and inferential statistics analysis with structural equation model.
           The outcomes of casual relationship analysis revealed that entrepreneurial had the most direct effect toward marketing capabilities and followed by entrepreneurial had direct effect toward business strategy. Lastly, the entrepreneurial had direct effect toward innovation. The entrepreneurial factor had indirect correlation with competitive advantage through marketing capabilities, innovation business strategy.
Keywords: Entrepreneurial, Marketing Capabilities, Innovation, Business strategy,Competitive Advantage, Small and Medium Enterprises


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.