พฤติกรรมการซื้ออาหารเสริมอินทรีย์ชีวภาพของเกษตรกรในจังหวัดนครสวรรค์ ที่มีต่อส่วนประสมการตลาดบริการ

พูนทรัพย์ วรรัตน์, วริศรา เหล่าบำรุง

Abstract


           การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการซื้ออาหารเสริมอินทรีย์ชีวภาพของเกษตรกรในจังหวัด นครสวรรค์ (2) เปรียบเทียบข้อมูลทั่วไป และพฤติกรรมการซื้ออาหารเสริมอินทรีย์ชีวภาพที่มีต่อส่วนประสมการตลาด บริการของอาหารเสริมอินทรีย์ชีวภาพ และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ของพฤติกรรมการซื้ออาหารเสริมอินทรีย์ชีวภาพที่มีต่อ ส่วนประสมทางการตลาดบริการของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมอินทรีย์ชีวภาพ โดยใช้แบบสอบถาม เป็นเครื่องมือในการเก็บ รวบรวมข้อมูลจากเกษตรกรในจังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 399 คน สถิติพรรณาเพื่อวิเคราะห์ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างของตัวแปร 2 กลุ่ม วิเคราะห์การการผันแปรทางเดียวและการวิเคราะห์ ถดถอยพหุแบบปกติ
           ผลการวิจัยพบว่า เกษตรกรส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 41-50 ปี จบการศึกษาสูงสุดไม่เกินมัธยมศึกษา ตอนปลาย ปวช.หรือเทียบเท่า พืชที่ปลูกส่วนใหญ่คือข้าว และมีระยะเวลาในการเพาะปลูกต่อครั้งอยู่ในระหว่าง 4-6 เดือน
           พฤติกรรมการซื้ออาหารเสริมอินทรีย์ชีวภาพของเกษตรกรส่วนใหญ่ ซื้อเพื่อนำสินค้ามาใช้เอง โดยซื้อจากพนักงาน ขายหรือตัวแทนจำหน่าย สามารถหาซื้อได้ง่ายและมีความสะดวก ซื้อผลิตภัณฑ์เฉลี่ย 3 ครั้งต่อปี และซื้อจำนวนเงิน เฉลี่ย 5,312.34 บาทต่อครั้งตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์แต่ละครั้งด้วยตนเอง และเกษตรกรให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสม ทางการตลาดบริการด้านบุคลากรมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านกระบวนการ
           ผลการเปรียบเทียบพบว่า อายุต่างกันมีพฤติกรรมตัดสินใจซื้ออาหารเสริมอินทรีย์ชีวภาพต่อส่วนประสม ทางการตลาดบริการแตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05
           ความสัมพันธ์ของพฤติกรรมการซื้ออาหารเสริมอินทรีย์ชีวภาพแตกต่างกันตามผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการจัด จำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากร ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และคุณภาพ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05
คำสำคัญ : พฤติกรรมการซื้อ, อาหารเสริมอินทรีย์ชีวภาพ, ส่วนประสมการตลาดบริการ

           The purposes of this study were (1) to study biological organic agriculture product's purchase behavior of farmers in Nakhon Sawan province. (2) to compare personal characteristics and purchasing behaviors affecting Biological organic agriculture product's purchasing decision against service marketing mix, and (3) to find the relationship between purchasing behaviors of consumers in Nakhon Sawan province affecting biological organic agriculture product's purchasing decision from service marketing mix. Data collection was done by using the questionnaires. The sample of this research included 399 consumers who were a farmers in Nakhon Sawan province. The statistics involved quantitative study and were presented in percentages, arithmetic means, and standard deviation. The hypothesistesting employed the sample t-test, one-way analysis of variance and the ordinary multiple regression analysis. The findings were revealed that the majority of farmers was male in gender, with an average age of 41-50 years, with highest level of education at lower than high school or equivalent, most of the crops were rice and most of the cultivation time between 4-6 months.
           Behavior of the farmers purchasing products for their own use and bought product mainly from sales staff or distributors as it was easy to buy and convenient, purchased products at average 1   times per year, and average purchase amount was 5,312.34 Baht per time. The purchasing decision was decided by themselves, farmers mainly focused on people aspect of service marketing and followed by process aspect.
           The outcomes of comparison revealed that difference age group had difference service marketing mix in decision behavior to purchase biological organic agriculture products at statistical significance 0.05 level.
           The correlations of purchasing behavior of biological organic agriculture products were varied by product, price, place, promotion, personnel, physical evidence and productivity quality at statistical significance 0.05 level.
Keywords : Purchase Behavior, Biological Organic Agriculture Product, Service Marketing Mix


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.