ภาวะการประกอบการและความสามารถทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อความได้เปรียบในการแข่งขัน ของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในเขตภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย

พนิดา สัตโยภาส

Abstract


           การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นด้านภาวะการประกอบการ ความสามารถทางการตลาดและ ความได้เปรียบในการแข่งขันและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความได้เปรียบในการแข่งขันของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมในเขตภาคเหนือตอนบน เป็นการวิจัยเซิงสำรวจ ประชากร คือ ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม 3 จังหวัด คือ จังหวัดลำปาง น่าน ลำพูน กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 132 ราย เป็นการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ วิเคราะห์ข้อมูล ด้วยสถิติเซิงพรรณนาเพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเซิงอนุมานวิเคราะห์ด้วยตัวแบบสมการโครงสร้าง ผู้ประกอบการมิความคิดเห็นด้านภาวะการประกอบการ ความสามารถทางการตลาดและความได้เปรียบ ในการแข่งขันของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมอยู่ในระดับค่อนข้างมากทุกปัจจัย
           ผลการวิเคราะห์สมการโครงสร้างพบว่า ภาวะการประกอบการมิอิทธิพลทางตรงต่อความสามารถทางการตลาด มากที่สุด รองลงมา คือ ความสามารถทางการตลาดมิอิทธิพลทางตรงต่อความได้เปรียบในการแข่งขัน ภาวะการประกอบการ มิอิทธิพลทางตรงต่อความได้เปรียบในการแข่งขัน และลำดับสุดท้ายภาวะการประกอบการมิอิทธิพลทางอ้อมต่อ ความได้เปรียบในการแข่งขัน
คำสำคัญ : ภาวะการประกอบการ, ความสามารถทางการตลาด, ความได้เปรียบในการแข่งขัน,ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

           The purpose of the research was to study the opinion level of entrepreneurial and marketing capabilities and competitive advantage, including the study on factors influencing competitive advantage of entrepreneurs for small and medium enterprises in the Northern region. It was the survey research using the samples of 132 entrepreneurs of small and medium enterprises from 3 provinces of Lampang, Nan, and Lamphun. The samples were stratified random sampling and data and was analysed by using descriptive statistics to find percentage, mean, standard deviation, and using inferential statistics analysis with structural equation model.The opinion of entrepreneur on entrepreneurial, marketing capabilities and competitive advantage of entrepreneurs for small and medium enterprises were at rather high level on all factors.
           The outcomes of structural equation model analysis revealed that entrepreneurial had direct effect toward marketing capabilities at the highest level, followed by marketing capabilities that had direct effect toward competitive advantage. Lastly, entrepreneurial had direct effect toward competitive advantage. Furthermore, entrepreneurial also had indirect effect toward competitive advantage.
Keywords : Entrepreneurial, Marketing Capabilities, Competitive Advantage, Entrepreneurs of Small and Medium Enterprises


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.