การใช้สื่อสังคมออนไลน์ Konvy.com สำหรับธุรกิจจัดจำหน่ายเครื่องสำอาง ในประเทศไทย

เพียรวดี มณีขัติย์

Abstract


การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการใช้สื่อสังคมออนไลน์ประเภท Facebook สำหรับธุรกิจเครื่องสำอางของผู้ประกอบการ Konvy.com เพื่อวิเคราะห์ส่วนประสมทางการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ของการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของผู้ประกอบการธุรกิจเครื่องสำอาง Konvy.com จากมุมมองของผู้บริโภค และวิเคราะห์กระบวนการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของผู้บริโภคที่ใช้บริการจากผู้ประกอบการ Konvy.com กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้บริโภคที่ตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางผ่านผู้ประกอบการ Konvy.com จำนวนทั้งสิ้น    397 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามออนไลน์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า การสื่อสารกับผู้บริโภค สื่อสารโดยผ่านทางเพจเฟสบุ๊คเป็นส่วนมาก มีการแบ่งส่วนของการใช้สื่ออย่างชัดเจน โดยส่วนใหญ่ผู้บริโภคจะไม่เข้าไปแสดงความคิดเห็นบนรูปภาพหรือวีดีโอที่ทางเพจโพสต์ และหากต้องการซื้อสินค้า จะมีทางเชื่อมเข้าสู่เว็บไซต์หลักเพื่อซื้อสินค้าต่อไป โดยในส่วนประสมทางการตลาดที่ผู้บริโภคมีความพึงพอใจในระดับมาก ได้แก่ ด้านคุณค่าที่ลูกค้าจะได้รับ ด้านต้นทุน ด้านความสะดวก ส่วนกระบวนการตัดสินใจซื้อที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญในระดับมากที่สุด คือ ด้านการรับรู้ปัญหา

คำสำคัญ : การใช้สื่อสังคมออนไลน์ Konvy.com ธุรกิจจัดจำหน่ายเครื่องสำอาง สื่อใหม่

The purposes of this study were 1) to study Facebook usage for the cosmetics business of Konvy.com, 2) to analyze the marketing strategy on social media of Konvy.com from consumers’ perspective, and 3) to analyze the cosmetic buying decision process via the social media distribution channel of Konvy.com Facebook fan page. The samples in this study were 397 consumers who visited Konvy.com Facebook page by using simple random sampling. The tool which used for gathering data was online questionnaire. The statistics used in the research were percentage, mean and standard deviation. The results showed that the communication of consumer and distributer was mostly via the Facebook page. Besides, consumers and distributors had their own communication channel separately. The consumers mostly didn’t have comment on any pictures or video media. There would be a direct link to Konvy.com website of costumers needed to make an order. The marketing strategy on social media of Konvy.com showed a high satisfaction score. The strategic processes which ranked high were alternative Customer value, Cost to customer and Convenience. And finally, the buying decision process which ranked the highest was problem recognition.

 

Keyword : Social Media, Communication, Konvy.Com, Cosmetics Dealers, New Media


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.