กลยุทธ์ความเป็นเลิศทางการตลาดของโรงแรมบูติคในประเทศไทย : การตรวจสอบเชิงประจักษ์ ปัจจัยด้านสาเหตุ

ศตคุณ แก้วมุงคุณ, ปพฤกษ์บารมี อุตสาหะวาณิชกิจ, ศรัญญา รักสงฆ์

Abstract


การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบผลกระทบของตัวแปรสาเหตุ ได้แก่ ภาวะผู้นำเชิงรุก ความสามารถการเรียนรู้การแข่งขัน ความพร้อมของทรัพยากรทางการตลาด และ ความผันผวนของสภาพแวดล้อม ต่อตัวแปรมิติของกลยุทธ์ความเป็นเลิศทางการตลาด ได้แก่ การแลกเปลี่ยนผู้ขายกับลูกค้า การสื่อสารการสร้างสรรค์ทางบริการ การวิเคราะห์ความสามารถของคู่แข่ง และศักยภาพการขับเคลื่อนตลาด ในการวิจัยนี้ โรงแรมบูติคในประเทศไทย จำนวน 252 โรงแรมเป็นกลุ่มประชากรในการวิจัย  ผลการวิจัย  พบว่า ภาวะผู้นำเชิงรุกมีอิทธิพลเชิงบวกต่อการแลกเปลี่ยนผู้ขายกับลูกค้า การสื่อสารการสร้างสรรค์ทางบริการ และศักยภาพการขับเคลื่อนตลาด นอกจากนี้ ผลยังชี้ให้เห็นว่า ความสามารถการเรียนรู้การแข่งขันมีอิทธิพลเชิงบวกต่อการสื่อสารการสร้างสรรค์ทางบริการ และ ต่อศักยภาพการขับเคลื่อนตลาด ผลวิจัยยังชี้ให้เห็นว่า ความพร้อมของทรัพยากรทางการตลาดมีความสัมพันธ์เชิงบวกต่อการสื่อสารการสร้างสรรค์ทางบริการ ต่อการวิเคราะห์ความสามารถของคู่แข่งขัน และ ต่อศักยภาพการขับเคลื่อนตลาด ในขณะที่ ความผันผวนของสภาพแวดล้อมยังมีอิทธิพลเชิงบวกต่อศักยภาพการขับเคลื่อนตลาด ดังนั้น  ผู้บริหารทางการตลาด สามารถสร้างความเป็นเลิศทางการตลาดในแต่ละมิติ ด้วยการมุ่งมั่นให้มีภาวะผู้นำเชิงรุก ความสามารถกการเรียนรู้การแข่งขัน ความพร้อมของทรัพยากรทางการตลาด และ ความผันผวนของสภาพแวดล้อม ประโยชน์เชิงทฤษฎีและการบริหารจัดการ  สรุปผลการวิจัย  ข้อเสนอแนะและแนวทาง การวิจัยในอนาคตยังได้มีการนำเสนอในการวิจัยนี้ด้วย 

คำสำคัญ : กลยุทธ์ความเป็นเลิศทางการตลาด ภาวะผู้นำเชิงรุก ความสามารถการเรียนรู้การแข่งขัน ความพร้อมของทรัพยากรทางการตลาด และ ความผันผวนของสภาพแวดล้อม

This study examines a conceptual model of how marketing excellence strategy’s dimensions (seller-customer exchange, service creativity communication, competitor competence analysis, and market-driving capability) can be affected by its antecedents including proactive leadership, competitive learning competency, marketing resource readiness, and environmental turbulence. This research examines 4 hypotheses by testing 252 boutique hotels in Thailand. The result shows that proactive leadership has a significant positive effect on seller-customer exchange, service creativity communication, and market-driving capability. Moreover, it also indicates significantly positive 

Additionally, market resource readiness has positive effect with service creativity communication, competitor competence analysis, and market-driving capability while the relationship between environmental turbulence and market-driving capability is also positive significance. Thus, a marketing manager would create each marketing excellence strategy’s dimension by focusing on proactive leadership, competitive learning competency, marketing resource readiness, and environmental turbulence. Theoretical and managerial contributions, conclusion and suggestions and directions for future research are also highlighted.

Keywords : Marketing excellence strategy, proactive leadership, competitive learning competency, marketing resource readiness, and environmental turbulence


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.