ผลกระทบของความได้เปรียบในการแข่งขันที่มีต่อความสัมพันธ์ระหว่าง พฤติกรรมมุ่งการเรียนรู้กับผลการดำเนินงานของธุรกิจ สำนักงานบัญชี ในประเทศไทย

รัชกฤช นิธิธนภัทร์, ปาริชาติ ราชประดิษฐ์, สัมพันธ์ เนตยานันท์

Abstract


การวิจัยในครั้งนี้เป็นการตรวจสอบหาอิทธิพลของพฤติกรรมมุ่งการเรียนรู้ต่อผลการดำเนินงานขององค์การ ในบริบทของธุรกิจสำนักงานบัญชี ในประเทศไทย เก็บข้อมูลจากสำนักงานบัญชี ในประเทศไทย จำนวน 322 แห่ง ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย สถิติที่ใช้ ได้แก่ การวิเคราะห์ถดถอยแบบพหุคูณ วิธีกำลังสองน้อยที่สุดสองชั้น (2SLS) ผลการวิจัย พบว่า การยอมรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างมีความสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้ามกับผลการดำเนินงาน และผลของความได้เปรียบในการแข่งขัน มิได้ส่งผลทำให้ผลการดำเนินงานเพิ่มขึ้นหรือลดลง งานวิจัยนี้จึง ไม่พบ ความได้เปรียบในการแข่งขันเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมมุ่งการเรียนรู้กับผลการดำเนินงาน ในธุรกิจสำนักงานบัญชี ในประเทศไทย และผู้บริหารขององค์กรที่มีขนาดและอายุของกิจการต่างกัน มีความเห็นด้วยต่อความสำคัญของการอยู่รอดขององค์กรต่างกัน

คำสำคัญ : พฤติกรรมมุ่งการเรียนรู้; ความได้เปรียบในการแข่งขัน; องค์การแห่งการเรียนรู้

This study examines the influence of learning orientation on business performance of accounting firms in Thailand. Data were collected form accounting firms in Thailand. There are 290 firms out of 322 replied firms from the total of 1,170 population firms. The methodology is used the questionnaire survey-based research to explore these research questions. The statistic is used two stage least Square (2SLS). The findings suggest that learning orientation has a negative relationship with business performance. However, there is no relationship between competitive advantage and firm’s performance. Therefore, there is no evidence suggesting that competitive advantage moderates the relationship between learning orientation and accounting firms’ performance in Thailand. In addition, managers from different firm sizes and age have different opinions about firms’ survival.

Keywords : Learning Orientation Behavior; Competitive Advantage; Learning Organization


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.