ส่วนประสมทางการตลาดสมัยใหม่ที่มีอิทธิพลต่อความภักดีต่อ สถานพยาบาลรักษาสัตว์เลี้ยง ในอำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

ถิรนันท์ โชติธีรสกุล, ไพฑูรย์ อินต๊ะขัน, บุญฑวรรณ วิงวอน

Abstract


           การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงระดับความคิดเห็นของลูกค้าที่มีต่อส่วนประสมทางการตลาด สมัยใหม่และอิทธิพลของส่วนประสมทางการตลาดสมัยใหม่ที่ผลต่อความภักดีของสถานพยาบาลรักษาสัตว์เลี้ยง ในอำเภอเมือง จังหวัดลำปาง กลุ่มตัวอย่าง คือ กลุ่มลูกค้าที่เลี้ยงสุนัขและแมวเท่านั้นในอำเภอเมือง จังหวัดลำปาง จำนวน 374 ราย ที่มารับบริการจากสถานพยาบาลรักษาสัตว์ที่ได้รับการจดทะเบียนใบอนุญาตประกอบการสัตว์แพทย์ จากกรมปศุสัตว์ จังหวัดลำปาง จำนวน 20 แห่ง ในระยะเวลา 3 เดือน เป็นการวิจัยเซิงปริมาณ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถาม โดยใช้สถิติพรรณนา วิเคราะห์ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์การถดถอย แบบพหุคูณ
           ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการสถานพยาบาลรักษาสัตว์ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอยู่ในช่วงอายุ ระหว่าง 31-40 ปี สถานภาพสมรส มีการศึกษาระดับปริญญาตริ ประกอบอาชีพช้าราชการ มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน15,001-20,000 บาท และนิยมเลี้ยงสุนัขมากที่สุด พฤติกรรมลูกค้าในการนำสัตว์เลี้ยงไปใช้บริการโดยเฉลี่ยจำนวน 1 ครั้งต่อเดือน โดยมีค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยจำนวน 101-500 บาทไปใช้บริการวันเสาร์-อาทิตย์ ในช่วงเย็น 16.01-21.00น. ทราบแหล่งข้อมูลมาจากวิธีการบอกกล่าวปากต่อปาก ใช้การบริการโปรแกรมวัคซีนในราคาย่อมเยาเป็นกันเองและ มีความสมเหตุสมผลมากที่สุด ความคิดเห็นด้านส่วนประสมทางการตลาด เช่น ด้านผลิตกัณฑ์ ด้านราคา ด้านสถานที่ ด้านการส่งเสริมทางการตลาด ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการ ด้านภาพลักษณ์องค์กร และด้านบรรจุกัณฑ์ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกปัจจัย
           ผลการวิเคราะห์การถดถอยแบบพหุคูณ พบว่า ส่วนประสมทางการตลาดในกลยุทธ์ด้านผลิตกัณฑ์ ด้านราคา ด้านสถานที่ ด้านภาพลักษณ์องค์กร และด้านบรรจุกัณฑ์ส่งผลต่อความภักดีของสถานพยาบาลรักษาสัตว์เลี้ยง ในอำเภอเมือง จังหวัดลำปาง อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ในขณะที่ส่วนประสมทางการตลาดในกลยุทธ์ด้านการส่งเสริมทางการตลาด ด้านบุคลากร และด้านกระบวนการไม่ส่งผลต่อความภักดีของสถานพยาบาลรักษาสัตว์เลี้ยง
คำสำคัญ : ส่วนประสมทางการตลาดสมัยใหม่, ความภักดี, สถานพยาบาลรักษาสัตว์เลี้ยง

           The purpose of this research was to study the level of opinion of customers on the modern marketing mix and the effect of modern marketing mix on customer loyalty toward veterinary hospitals in Muang district, Lampang province. The sample group was 374 owners of dogs and cats who had received their services during the period of 3 months from 20 veterinary hospitals which had registered with Department of Livestock. It was the quantitative research with questionnaire as study tool by applying descriptive statistics to analyze percentage, average, standard deviation and multiple regression analysis.
           The study revealed that the majority of customers were female in gender, with the average age between 31-40 years old, with married marital status, with undergraduate educational background, with civil servant profession, with average monthly incomes of 15,001-20,000 Baht, and having dogs as pets. The customer behavior in bringing pets for services was at average of one a month, with the average expenses between 101-500 Baht, with service visiting on Saturday and Sunday during16.01-21.00 hours, with information source from mouth to mouth basis, with service on vaccination program at low, reasonable and friendly prices. The opinions on the marketing mix, i.e. product, price, place, promotion, personnel, process, organization profile and packaging that all were rated at high level.
           The outcomes of multiple regression analysis revealed that marketing mix on strategies of product, price, place, organization profile and packaging factors had effect toward the customer loyalty of veterinary hospitals in Muang district, Lampang province at statistical significance level of 0.05, while marketing mix on strategies of promotion, personnel and process factors had no effect toward the customer loyalty of veterinary hospitals.
Keywords: Modern Marketing Mix, Loyalty, Veterinary Hospitals


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.