ความคิดสร้างสรรค์ขององค์กรเพื่อสร้างนวัตกรรมบริการในโรงแรมบูติกไทย

ทศพร บุญวัชราภัย, วิโรจน์ เจษฎาลักษณ์, ขวัญฤดี ตันตระบัณฑิตย์

Abstract


ความคิดสร้างสรรค์ขององค์กรเป็นความสามารถพื้นฐานที่สำคัญต่อการดำเนินงานและความสำเร็จที่นำมาซึ่งความได้เปรียบเชิงการแข่งขันขององค์กรต่างๆ ในปัจจุบัน งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสาเหตุและผลกระทบของความคิดสร้างสรรค์ขององค์กรที่มีต่อนวัตกรรมบริการและผลการดำเนินงานของธุรกิจโรงแรมบูติกในประเทศไทย ด้วยวิธีการวิจัยเชิงปริมาณที่ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลจากโรงแรมบูติกจำนวน 875 โรงแรมในประเทศไทย ผลการศึกษาพบว่าความคิดสร้างสรรค์ขององค์กรด้านการเปลี่ยนแปลงเชิงรุก การเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและการเชื่อมโยงอย่างสร้างสรรค์ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อนวัตกรรมบริการ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและความพร้อมด้านทรัพยากรส่งผลกระทบเชิงบวกต่อความคิดสร้างสรรค์ขององค์กรทุกด้าน โครงสร้างเชิงยืดหยุ่นส่งผลกระทบเชิงบวกต่อความคิดสร้างสรรค์ขององค์กรด้านอิสระในการทำงานและการเชื่อมโยงอย่างสร้างสรรค์ ขณะที่ตัวแปรแทรกความรุนแรงในการแข่งขันไม่มีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างนวัตกรรมบริการและผลการดำเนินงานของธุรกิจ ทั้งนี้งานวิจัยนี้สามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาทักษะและศักยภาพเชิงสร้างสรรค์ของพนักงานทุกระดับให้เกิดผลลัพธ์เชิงนวัตกรรม

คำสำคัญ: ความคิดสร้างสรรค์ขององค์กร นวัตกรรมบริการ โรงแรมบูติก

Organizational creativity (OC) is vital and fundamental capability for the operation and success, leading to the competitive advantage of the present firms. This study aims to investigate antecedents and consequences of OC to service innovation (SI) and business performance (BP) of boutique hotels in Thailand. Quantitative method with mailed questionnaire was conducted for collecting data from 875 Thai boutique hotels. The results indicated that OC in proactive change, continuous learning and constructive connection have a significant positive impact on SI. Transformational leadership and resource readiness have a positive influence on all dimensions of OC, while flexible structure has a positive influence on OC only in freedom of work and constructive connection. Nevertheless, the moderating role of competitive intensity on relationships between SI and BP is not significant.  The implication of this study can be useful for firms who want to develop employees’ creative skill and potential, to achieve innovative outcomes and add value to the firms.

Keywords: Organizational Creativity, Service Innovation, Boutique Hotel


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.