ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุและผลลัพธ์ของศักยภาพกลยุทธ์เครือข่าย : หลักฐานเชิงประจักษ์ ของธุรกิจโรงแรมในประเทศไทย

พงศ์สฎา เฉลิมกลิ่น, วิโรจน์ เจษฎาลักษณ์, นันทนา อุ่นเจริญ

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อตรวจสอบปัจจัยสาเหตุ ได้แก่ การรับรู้ความรุนแรงทางการแข่งขัน การตระหนักรู้ถึงความสัมพันธ์ทางธุรกิจ ที่มีความสัมพันธ์กับปัจจัยผล ได้แก่ โอกาสทางการตลาด  ความได้เปรียบทางการแข่งขัน โดยผ่านตัวแปรกลาง ศักยภาพกลยุทธ์เครือข่าย รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือการศึกษากับผู้บริหารโรงแรมในประเทศไทย 263 แห่ง สถิติที่ใช้เป็นการวิเคราะห์สหสัมพันธ์แบบพหุคูณและวิเคราะห์การถดถอยแบบพหุคูณ ผลวิจัยพบว่า  การรับรู้ความรุนแรงทางการแข่งขัน และการตระหนักรู้ถึงความสัมพันธ์ทางธุรกิจส่งผลกระทบเชิงบวกกับศักยภาพกลยุทธ์เครือข่าย4 มิติ คือ 1) ความสามารถในการแบ่งปันความรู้  2)  การผสานผนึกกำลังการดำเนินการร่วมกัน  3)  การรักษาสิทธิประโยชน์ร่วมกันบนพื้นฐานความไว้วางใจ  4)  การร่วมสร้างคุณค่าวัฒนธรรมต่างองค์กร สำหรับศักยภาพกลยุทธ์เครือข่ายมีผลกระทบเชิงบวกกับโอกาสทางการตลาด  และความได้เปรียบทางการแข่งขัน 3 มิติ ยกเว้นการผสานผนึกกำลังการดำเนินการร่วมกันไม่ส่งผลกระทบกับโอกาสทางการตลาด และความได้เปรียบทางการแข่งขันงานวิจัยนี้สามารถใช้กำหนดแนวทางพัฒนาศักยภาพกลยุทธ์เครือข่ายธุรกิจโรงแรม เพื่อส่งเสริมให้เกิดผลการดำเนินงานของธุรกิจที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

คำสำคัญ : การรับรู้ความรุนแรงทางการแข่งขัน, การตระหนักรู้ถึงความสัมพันธ์ทางธุรกิจ, ศักยภาพกลยุทธ์เครือข่าย, โอกาสทางการตลาด, ความได้เปรียบทางการแข่งขัน, ผลการดำเนินงานของธุรกิจ

The objective of this research was to determine the cause factors such as Perceived Competitive Intensity and Business Relationship Awareness that relative to the effect factors such as Market Opportunity and Competitive Advantage. These effect was through the Competence Network Strategy as an intermediate factor. Corrected data by questionnaire with 263 hotel executives in Thailand. Using the computer program to analyze multiple correlation analysis and multiple regression analysis. The result found that component of Competence Network Strategy are 1) Knowledge Sharing Competency 2) Synergy for Collaborative 3) Trust on Mutual Benefit and 4) Co-Value Creation of Different Culture Organization. Perceived Competitive Intensity and Business Relationship Awareness have positive effect at all component of Competence Network Strategy. The 3 components of Competence Network Strategy such as Knowledge Sharing Competency, Trust on Mutual Benefit and Co-Value Creation of Different Culture Organization had positive effect to Market Opportunity and Competitive Advantage. This research can be used to develop a set of guidelines of hotel’s competence network strategy in order to enhanced an effective business performance.

Keyword : Perceived Competitive Intensity, Business Relationship Awareness, Competence Network Strategy, Market Opportunity, Competitive Advantage, Corporate Performance


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.