โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุระหว่างความคิดสร้างสรรค์ระดับบุคคล สู่นวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ระดับองค์การสู่นวัตกรรมกับข้อมูลเชิงประจักษ์

นวพร ประสมทอง

Abstract


การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของความคิดสร้างสรรค์ระดับบุคคลสู่นวัตกรรม  และความคิดสร้างสรรค์ระดับองค์การสู่นวัตกรรมกับข้อมูลเชิงประจักษ์ รวมถึงการตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบกับข้อมูลเชิงประจักษ์  การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง คือ ธุรกิจครอบครัวในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี  ชัยนาท  และนครสวรรค์ จำนวน 367  แห่ง  ในการวิเคราะห์ใช้สถิติการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (Confirmatory Factor Analysis : CFA) ของความคิดสร้างสรรค์ระดับบุคคลสู่นวัตกรรม  และความคิดสร้างสรรค์ระดับองค์การสู่นวัตกรรม และทำการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง (Structural Equation Modeling : SEM) 

ผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุพบว่า นวัตกรรมมีอิทธิพลโดยตรงต่อความคิดสร้างสรรค์ระดับบุคคลของกลุ่มธุรกิจครอบครัว  นวัตกรรมมีอิทธิพลโดยตรงต่อความคิดสร้างสรรค์ระดับองค์การของกลุ่มธุรกิจครอบครัว  และรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของนวัตกรรมมีอิทธิพลโดยตรงและโดยอ้อมต่อความคิดสร้างสรรค์ระดับบุคคลและระดับองค์การที่พัฒนาขึ้นจากทฤษฎีและงานวิจัยมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์

คำสำคัญ : ธุรกิจครอบครัว, ความคิดสร้างสรรค์ระดับบุคคล, ความคิดสร้างสรรค์ระดับองค์การ, นวัตกรรม

The research aims to study and develop a causal relationship of creative thinking at the individual level to the creativity and innovation at the organization level with the empirical data includes checking the consistency of the model with empirical data. The data were collected by questionnaires from the samples of family businesses in Nakhon Sawan, Uthai Thani, Chai Nat provinces and analyzed with a total of 367 cases using statistical analysis of confirmatory factor analysis. The personal creative thinking level to innovation and the creativity and innovation at the organization level to innovation were analysis with structural equation model (SEM).   The analysis result of the causal relationship is found that the innovation has a direct influence on the creativity of the individual level of family businesses. Innovation has a direct influence on the creativity at the organization level of the family business and forming a causal relationship of innovation has direct and indirect influence on the individual creativity and organization development from theory and research that are consistent with empirical data.

Keywords : creative individual level, creative organization level, innovation


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.