การพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์และการสร้างภาพลักษณ์สินค้าของผู้ประกอบการสินค้าชุมชน ประเภทของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก : กรณีศึกษา โรงงานกิตติโรจน์เซรามิก

อนุรักษ์ อาทิตย์กวิน, บุญฑวรรณ วิงวอน, นภาวรรณ เนตรประดิษฐ์, พอใจ สิงหเนตร, ธนกร น้อยทองเล็ก

Abstract


การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อสร้างภาพลักษณ์ของสินค้าชุมชนประเภทเซรามิก
ให้ดีขึ้น และเพื่อพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์ของกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ประกอบการสินค้าชุมชนประเภทของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก โดยวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ซึ่งใช้เครื่องมือคือแบบสัมภาษณ์ และใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก การสัมมนา และการประชุมในการเก็บรวมรวมข้อมูล ซึ่งผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านการสร้างภาพลักษณ์ของสินค้าชุมชนประเภทเซรามิกให้ดีขึ้น ประกอบด้วยผลการวิเคราะห์ 3 ด้าน ได้แก่ (1)ด้านภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์หรือบริการ (2)ด้านภาพลักษณ์ตรายี่ห้อ (3)ด้านการภาพลักษณ์องค์การทั้งจากการสร้างภาพลักษณ์จากภายในองค์กร และการสร้างภาพลักษณ์จากภายนอกองค์กร ส่วนผลการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์ของผู้ประกอบการสินค้าชุมชนพบว่าบรรจุภัณฑ์จะต้องประกอบไปด้วย กำหนดกลุ่มเป้าหมาย, การกำหนดชื่อ-ตราสินค้าวัสดุที่ใช้ทำบรรจุภัณฑ์  รูปทรงบรรจุภัณฑ์, สีสันและกราฟิก รวมถึงข้อมูลอื่น ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประโยชน์ของงานวิจัยในครั้งนี้จะทำให้สินค้าดูมีมูลค่า ดึงดูดสายตา มีความน่าสนใจเพิ่มมากขึ้น และทำให้ขายสินค้าได้ราคาที่สูงขึ้นด้วยเช่นกัน

คำสำคัญ : การจัดการธุรกิจ, การพัฒนาบรรจุภัณฑ์, การสร้างภาพลักษณ์สินค้า, ผู้ประกอบการสินค้าชุมชน

The objectives of this study were to establish the image of community products as ceramic to be better, and to develop packaging models of community products for entrepreneurs. The research methodology was qualitative research including in-depth interviews, seminars, and conferences. The data analysis to establish the image of community products as ceramic to be better consists of three areas: (1) the image of a product or service, (2) the brand image, (3) the image to create a positive image of the organization of both inside and outside of the organization. The results of the data analysis to develop packaging models of community products for entrepreneurs; which the package must include target group, assigned name - brand packaging material, packaging shapes, colors and graphics as well as other information related.

Key Words : Business management, packaging development, creating brand image,Community product entrepreneurs


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.