การวัดผลการดำเนินงานแบบบูรณาการของธุรกิจการเงินในประเทศไทย: ผลกระทบของความยุติธรรมในองค์กร การมุ่งเน้นการเรียนรู้ และความเป็นพลวัตรของสภาพแวดล้อม

ปพฤกษ์บารมี อุตสาหะวาณิชกิจ

Abstract


การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบผลกระทบของความยุติธรรมในองค์กร การมุ่งเน้นการเรียนรู้ และความเป็นพลวัตรของสภาพแวดล้อมที่มีต่อการวัดผลการดำเนินงานแบบดุลยภาพของธุรกิจการเงินในประเทศไทย และความเป็นพลวัตรของสภาพแวดล้อมถูกตั้งสมมุติฐานว่าเป็นตัวแปรแทรกของความสัมพันธ์ด้วย ในการวิจัยนี้  ธุรกิจการเงินในประเทศไทย จำนวน 113 บริษัทเป็นกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ผลลัพธ์ของการวิจัย พบว่า ความยุติธรรมในองค์กร การมุ่งเน้นการเรียนรู้ และความเป็นพลวัตรของสภาพแวดล้อม มีผลกระทบเชิงบวกต่อการวัดผลการดำเนินงานแบบบูรณาการ  สำหรับความเป็นพลวัตรของสภาพแวดล้อมนั้น ยังเป็นตัวแปรแทรกเชิงบวกของความสัมพันธ์ข้างต้นด้วย  ดังนั้น  ผู้บริหารต้องส่งเสริมให้มีความยุติธรรมในองค์กร สนับสนุนการมุ่งเน้นการเรียนรู้ และบริหารจัดการความเป็นพลวัตรของสภาพแวดล้อมเป็นอย่างดีมาก เพื่อให้ประสพความสำเร็จในการประยุกต์ใช้การวัดผลการดำเนินงานแบบบูรณาการ สรุปผลและข้อเสนอแนะและแนวทางการวิจัยในอนาคตได้ถูกนำเสนอไว้อย่างชัดเจน

คำสำคัญ : การวัดผลการดำเนินงานแบบดุลยภาพ, ความยุติธรรมในองค์กร, การมุ่งเน้นการเรียนรู้, ความเป็น
พลวัตรของสภาพแวดล้อม

The objective of this study is to investigate the impacts of organizational justice, learning orientation, and environmental dynamism on integrated performance measurement of finance businesses in Thailand. Also, environmental dynamism is hypothesized to be a moderator of the relationships. In this study, 113 finance businesses in Thailand are the samples of the study. With the results of the study, organizational justice, learning orientation, and environmental dynamism have positive effects on integrated performance measurement. Also, environmental dynamism is a positive moderator of the aforementioned relationships. Thus, executives need to promote organizational justice, support learning orientation, and manage environmental dynamism very well in order to achieve successful integrated performance measurement implementation. Conclusion and suggestions and directions for future research are clearly presented. 

Keywords: Integrated Performance Measurement, Organizational Justice, Learning Orientation, Environmental Dynamism


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.