การศึกษาผลกระทบของการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการและการสอนโดยใช้โครงงานเป็นพื้นฐานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการประยุกต์โปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชี

อุเทน เลานำทา

Abstract


บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความรู้ ความเข้าใจและความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการและการสอนโดยใช้โครงงานเป็นพื้นฐานการเรียนรู้ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการประยุกต์โปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชี กลุ่มตัวอย่าง คือ นิสิตสาขาการบัญชี หลักสูตรบัญชีบัณฑิต คณะการบัญชีและการจัดการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ที่ลงทะเบียนเรียนจำนวน 256 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ คู่มือการเรียนปฏิบัติการแบบ Project-based Learning ที่เรียบเรียงโดย ดร.อุเทน เลานำทา และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนรายวิชาการประยุกต์โปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชี วิเคราะห์ข้อมูลโดย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์สหสัมพันธ์และการวิเคราะห์การถดถอยแบบพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการและการสอนโดยใช้โครงงานเป็นพื้นฐานการเรียนรู้มีความสัมพันธ์และผลกระทบเชิงบวกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการประยุกต์โปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชี ผลจากการศึกษาที่ได้เป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุงกลยุทธ์การสอนให้มีประสิทธิภาพมากที่สูงขึ้น ทำให้การเรียนรู้ง่ายขึ้นและทำให้นิสิตมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนในรายวิชาดังกล่าว

คำสำคัญ : การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ การสอนโดยใช้โครงงานเป็นพื้นฐานการเรียนรู้, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, โปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชี

Abstract
This research aims to study the knowledge, understanding and opinions of integrated learning management and project based learning on academic achievement of accounting software applications class. The sample size included 256 students who enrolled in accounting software applications course, second semester, academic year 2014. To carry out the research objectives, many research tools were used: the manual using of express for window written by Dr.Uthen Laonamtha and the questionnaires were utilized to collect data. The data was analyzed by using frequency, percentage, mean, standard deviations, multiple correlation analysis and multiple regression analysis. The results showed that the integrated learning management and project-based learning had positive effects and related to academic achievement of accounting software applications class. The findings from the study should therefore be used for improving high efficiency learning strategy, being easy to understand, and making a positive thinking in this course.

Keywords: Integrated Learning Management, Project Based Learning, Academic Achievement, Accounting Software Applications


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.