ความได้เปรียบทางการแข่งขันด้วยการจัดการตลาดเชิงกลยุทธ์ในยุคเศรษฐกิจแห่งการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ในจังหวัดเชียงราย

ณภัทร ทิพย์ศรี, พินิจ บำรุง, สิริพร กุแสนใจ, สุภาวดี เตชะยอด

Abstract


บทคัดย่อ

          งานวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบของการจัดการตลาดเชิงกลยุทธ์ในยุคเศรษฐกิจแห่งการเปลี่ยนแปลงที่มีต่อความได้เปรียบทางการแข่งขันของธุรกิจหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ในจังหวัดเชียงราย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้ประกอบการธุรกิจหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ จำนวน 288 ราย เครื่องมือ คือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ คือ สถิติพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์สหสัมพันธ์แบบพหุ และ สถิติอนุมาน คือการวิเคราะห์การถดถอยแบบพหุ

            ผลการศึกษาพบว่า การจัดการตลาดเชิงกลยุทธ์ ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านราคา เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย มีผลกระทบทางบวกต่อความได้เปรียบทางการแข่งขันในเศรษฐกิจยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ในจังหวัดเชียงราย ผลการศึกษาที่ได้สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการวางแผนและพัฒนาการจัดการตลาดเชิงกลยุทธ์ในยุคเศรษฐกิจแห่งการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันให้กับธุรกิจต่อไป

คำสำคัญ : การจัดการตลาดเชิงกลยุทธ์, ความได้เปรียบทางการแข่งขัน,.หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์

 

Abstract

            This research had a purpose to verify effect of strategic marketing management in changing economy era on competitive advantage of one tambon one product business in Chiang Rai province. The population of this research was 228 entrepreneurs of one tambon one product business. Data were collected by using questionnaire. Descriptive statistics used in analysing were percentage, mean, and standard deviation, and multiple regression was used as inferential statistics.

The results of this study found that strategic marketing management consisted of product, place, promotion and price respectively. The strategic marketing management had positive effect on competitive advantage in changing economy era of one tambon one product business in Chiang Rai province. The study results could be applied further as the guidance to plan and develop strategic marketing management in changing economy era to create competitive advantage for business.

Keywords : Strategic Marketing Management, Competitive Advantage, One Tambon One Product

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.