ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของธุรกิจแฟรนไชส์ไทย : การศึกษารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุ

รัตนา สิทธิอ่วม, วิชญานัน รัตนวิบูลย์สม, วราวุธ ฤกษ์วรารักษ์, อนุชา กอนพ่วง

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของธุรกิจแฟรนไชส์ไทย รวมถึงตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบกับข้อมูลเชิงประจักษ์ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างกิจการแฟรนไชส์ไทย 195 กิจการ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมลิสเรล

ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของธุรกิจ
แฟรนไชส์ไทยที่พัฒนาขึ้น มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของธุรกิจแฟรนไชส์ไทย มี 4 ปัจจัยจาก 5 ปัจจัย คือ การสนับสนุนจากแฟรนไชส์ซอร์ ประสิทธิภาพการสื่อสารจากแฟรนไชส์ซอร์ ความสัมพันธ์ระหว่างแฟรนไชส์ซอร์และแฟรนไชส์ซี และคุณค่าตราสินค้า โดยแต่ละปัจจัยมีอิทธิพลต่อกันในรูปแบบของความสัมพันธ์เชิงสาเหตุ ซึ่งปัจจัยที่มีอิทธิพลอย่างมากในการขับเคลื่อนธุรกิจแฟรนไชส์ไทยให้ประสบความสำเร็จนั้น เกิดจากปัจจัยด้านการสนับสนุนจากแฟรนไชส์ซอร์ที่ผลักดันให้แฟรนไชส์ซอร์และแฟรนไชส์ซีมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ส่งผลให้ตราสินค้าของแฟรนไชส์นั้นๆ มีคุณค่า นำมาซึ่งความสำเร็จของธุรกิจแฟรนไชส์ไทย

คำสำคัญ : ความสำเร็จ, ธุรกิจแฟรนไชส์ไทย, ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุ

The objective of this research was to study factors and develop the causal relationship model of factors affecting the success of Thai franchise business and to examine the fitness of the model and empirical data. Samples were 195 Thai franchise businesses, which collected with the questionnaires to analyze the model with LISREL program.

            The study found that a causal relationship model of the factors affecting success of Thai franchise businesses and empirical data were consistent. There are four factors in five factors that affecting success of Thai franchise businesses were; franchisor support, franchisor communication efficiency, relationship between the franchisor and the franchisee, and brand equity. Each factor affected in a causal relationship model. The factors affecting the most of driven makes Thai franchise businesses into success that caused the supporting factor of franchisor, to push the franchisee and the franchisor to have good relationship each other. When the couple had a good relationship with each other, it makes affecting into the brand of these franchises to be a valuable. It brings success into Thai franchise businesses.

Keywords : Success, Thai Franchise Business, Causal Relationship


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.