ความสัมพันธ์ระหว่างการให้ความสำคัญกับความเคลื่อนไหวแฟชั่น และความพึงพอใจในกลยุทธ์การตลาดเสื้อผ้าแฟชั่นของผู้บริโภค

ชมพูนุท เกี่ยวกิ่งแก้ว, วิโรจน์ เจษฎาลักษณ์

Abstract


การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการให้ความสำคัญกับความเคลื่อนไหวแฟชั่นและความพึงพอใจในกลยุทธ์การตลาดเสื้อผ้าแฟชั่นของผู้บริโภค โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคสตรีที่เคยเลือกซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการใช้สถิติเชิงพรรณนาประกอบด้วย ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียวและสถิติสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน

ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคที่มีลักษณะทางประชากรศาสตร์ ได้แก่ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพและรายได้ต่อเดือนต่างกัน มีความพึงพอใจต่อกลยุทธ์การตลาดเสื้อผ้าแฟชั่นต่างกัน และการให้ความสำคัญกับความเคลื่อนไหวแฟชั่นมีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในกลยุทธ์การตลาดเสื้อผ้าแฟชั่นของผู้บริโภค โดยรวมอยู่ในระดับมาก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งผลจากการวิจัยจะเป็นประโยชน์ต่อการนำมาประยุกต์ใช้เพื่อการวางแผนกลยุทธ์การตลาดของธุรกิจที่เกี่ยวกับแฟชั่น เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจให้สามารถตอบสนองความพึงพอใจของกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพสูงสุด

คำสำคัญ : ความเคลื่อนไหวแฟชั่น, กลยุทธ์การตลาด, เสื้อผ้าแฟชั่น

The objective of this research was to study the importance of fashion trends and satisfaction in fashion marketing strategies of consumers. The research tool is a questionnaire with the sample consisted of 400 female consumers who have bought fashion clothing at Central World, Pathumwan, Bangkok. The statistics used for data analysis were Percentage, Mean, Standard Deviation and The hypotheses were tested with one-way ANOVA and Pearson Correlation Coefficients.

The research results revealed that consumers with different of demographic characteristics, including age, education, occupation and monthly income was statisfied differently in fashion marketing strategies. Consumers with different ages was statisfied similarly in fashion marketing strategies. And the importance of fashion trends with satisfaction in fashion marketing strategies of consumers was highly correlated level at 0.05.


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.