ประสิทธิผลและผลการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทย หลังการควบรวมกิจการ

เจริญชัย ขุนจันทร์

Abstract


บทคัดย่อ

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิผลของธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทยด้วยวิธีการประเมินผลเชิงดุลยภาพ (Balanced Scorecard) ศึกษาความแตกต่างของประสิทธิผลและวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของประสิทธิผลของธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทยระหว่างก่อนและหลังจากการควบรวมกิจการ โดยวิเคราะห์ผลประกอบการจากงบการเงินของธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทยที่ควบรวมกิจการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และแบบสอบถามเชิงคุณภาพที่วัดเรื่องประสิทธิผลและผลการดำเนินงานของธนาคารหลังควบรวมกิจการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การวิเคราะห์การประเมินผลเชิงดุลยภาพ การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และการวิเคราะห์สถิติค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1) มุมมองด้านการเงิน ธนาคารส่วนใหญ่มุ่งเน้นการเพิ่มปริมาณธุรกิจจากเงินฝาก โดยการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเพื่อดึงดูดลูกค้า2)มุมมองด้านลูกค้า มีการออกแบบผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ ๆ และพัฒนานวัตกรรมงานบริการผ่านระบบออนไลน์ 3) มุมมองด้านกระบวนการภายใน มุ่งเน้นการพัฒนากระบวนการทำงานต่างๆ ให้มีความสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น 4) มุมมองด้านนวัตกรรมและการเรียนรู้ มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศในการพัฒนาระบบการสื่อสารต่างๆ เพื่อรองรับต่อการใช้บริการของลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำธุรกรรมกับต่างประเทศ และการส่งเสริมหลักธรรมาภิบาลให้แก่พนักงาน เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานและการให้บริการ ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า การควบรวมกิจการธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทยที่แตกต่างกันทำให้ประสิทธิผลและผลการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ ในประเทศไทยไม่แตกต่างกันและอัตราส่วนทางการเงินของธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทยมีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลและผลการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ ในประเทศไทย

คำสำคัญ : ประสิทธิผล, ผลการดำเนินงาน, ธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทย, หลังการควบรวมกิจการ

 

Abstract

            This study aims to investigate an effectiveness of commercial banks in Thailand by Balanced Scorecard, classifying the differentiation of commercial banks and analyzing the relationship of commercial banks before and after Mergers and Acquisitions. Analyzing business profit from financial statement which made Mergers and Acquisitions, and qualitative questionnaire to investigate the effectiveness and performance of commercial banks after Mergers and Acquisitions. The statistics for analyzing data are Balanced Scorecard, F test and Pearson product moment correlation coefficient. The result reveals 1) Financial dimension, most of the Banks emphasizes on increasing the saving account; 2) Customer dimension designs new financial product and improve service innovation; 3) Internal process dimension emphasizes on improving work process to be more comfortable and quick; 4) Innovation and Learning dimension apply information technology to improve communication system to serve customer and promote good governance to employees to improve their job performance and provide better service. Hypothesis testing showed the differentiation of Mergers and Acquisitions of commercial banks in Thailand affects the effectiveness and performance of commercial banks in Thailand with no difference and financial ratio of commercial banks in Thailand is related to the effectiveness and the performance of commercial banks in Thailand.

Keywords : Effectiveness, Performance, Commercial banks in Thailand, After Mergers and Acquisitions.

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.